Giới thiệu

Khoa Cơ điện - Điện tử  »  Giới thiệu


Giới thiệu chung

Khoa Cơ điện - Điện tử là khoa mũi nhọn trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh của nhà trường. 

Định hướng đào tạo

Khoa Cơ điện - Điện tử luôn giữ vững và phát huy truyền thống đào tạo và nghiên cứu khoa học với các chuyên ngành Cơ điện tử, Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử, Công nghệ Kỹ thuật Điều khiển Tự động và Công nghệ Kỹ thuật ô tô. Tạo điều kiện và môi trường tốt cho các ý tưởng đột phá, rèn luyện kỹ năng chuyên nghiệp và giáo dục sự tận tụy trong nghề nghiệp để phục vụ cho xã hội.

Mục tiêu đào tạo

Sinh viên tốt nghiệp của Khoa Cơ điện - Điện tử trong vòng 3 năm sẽ có thể:

  1. Tham gia làm việc chuyên môn trong lĩnh vực Điện - Điện tử, Cơ điện tử, Tự động hóa - Điều khiển và Công nghệ kỹ thuật ô tô.
  2. Quản lý các nhóm vận hành, bảo trì hệ thống Điện - Điện tử, hệ thống Tự động hóa, hệ thống Cơ điện tử trong các nhà máy, hệ thống sản xuất công nghiệp, nghiên cứu sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực Kỹ thuật Điện - Điện tử, Kỹ thuật Cơ điện tử, Tự động hóa - Điều khiển và Công nghệ kỹ thuật ô tô.
  3. Thiết kế và cải tiến hệ thống Điện - Điện tử, hệ thống Tự động hóa, hệ thống Cơ điện tử trong các nhà máy và hệ thống sản xuất công nghiệp.
  4. Tham gia học tập và nghiên cứu suốt đời.

Đào tạo và huấn luyện những kỹ năng

Chương trình đào tạo của Khoa Cơ điện - Điện tử hướng đến phát triển các kỹ năng chủ yếu cho sinh viên:

  1. Khả năng áp dụng các kiến thức toán học, khoa học cơ bản vào chuyên ngành kỹ thuật.
  2. Khả năng tự thiết kế và triển khai thí nghiệm và nghiên cứu, phân tích và giải thích số liệu nghiên cứu.
  3. Kỹ năng làm việc với máy móc và thiết bị công nghiệp.
  4. Khả năng áp dụng các đột phá công nghệ vào việc thiết kế các thiết bị và hệ thống sản xuất.
  5. Kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và quản lý dự án.
  6. Khả năng nhận thức ảnh hưởng của kỹ thuật công nghệ đến môi trường và xã hội.
  7. Rèn luyện sự tận tụy trong công việc và trách nhiệm với xã hội.
  8. Khả năng ứng ngoại ngữ như tiếng Anh, tiếng Nhật vào các lĩnh vực chuyên ngành.

Chương trình đào tạo

Hiện nay chương trình đào tạo của khoa gồm có 4 chuyên ngành:

  1. Công nghệ Kỹ thuật Cơ khí (Cơ điện tử)
  2. Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử 
  3. Công nghệ Kỹ thuật Điều khiển và Tự động  hóa 
  4. Công nghệ Kỹ thuật Ô tô 

Các bộ môn chuyên ngành với nhiều hệ đào tạo khác nhau có nhiệm vụ bao quát các kiến thức nền tảng nhằm định hướng và tạo cho sinh viên khả năng tự định hướng trong học tập, đào sâu nghiên cứu và ứng dụng kiến thức vào công việc thực tế tại các nhà máy, xí nghiệp. 

Nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ

Đồng hành với công tác đào tạo, Khoa Cơ điện - Điện tử đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, đặc biệt là các chuyên ngành mới trong tương lai phục vụ cho sự phát triển của đất nước. Việc tạo điều kiện cho đội ngũ giảng viên đi đào tạo ở nước ngoài cũng đã khơi nguồn và đặt các nền tảng cơ bản để khoa có thể chuyên sâu nghiên cứu phát triển các ngành nói trên trong những năm sắp tới. Trong quá trình học tập - nghiên cứu ở nước ngoài, các giảng viên của khoa Cơ điện - Điện tử đã trực tiếp tham gia vào các hội nghị chuyên ngành quốc tế (Internation Conference) có uy tín và xuất bản các bài báo khoa học (Journal) với chất lượng cao.  

Việc hợp tác nghiên cứu, phát triển sản phẩm theo nhu cầu của doanh nghiệp cũng là một trong những chủ trương và ưu tiên lớn của khoa nhằm ứng dụng nghiên cứu khoa học vào ứng dụng thực tiễn sản xuất. Trong những năm vừa qua, khoa Cơ điện - Điện tử đã hợp tác với hàng loạt các doanh nghiệp sản xuất lớn như Nec/Tokin, Plus, Esquel Garment HongKong,... để nghiên cứu chế tạo các máy móc phục vụ sản xuất của các doanh nghiệp nói trên.

Chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp

Robocon và các phong trào

Tập thể giảng viên và sinh viên Khoa Cơ điện - Điện tử luôn duy trì nhiệt huyết trong các sân chơi khoa học kỹ thuật đặc biệt là phong trào Robocon. Ý thức được đây là cơ hội để sinh viên rèn luyện kiến thức cũng như kỹ năng làm việc của mình, vì vậy khoa đặc biệt quan tâm, ủng hộ và khuyến khích sinh viên tham dự bằng cách tham gia các cuộc thi trong nước cũng như quốc tế. Sinh viên khoa Cơ điện - Điện tử đã chứng tỏ được bản lĩnh, kiến thức cũng như kỹ năng đã được huấn luyện trong các cuộc thi:

  • Trong đó thi đấu Robocon toàn quốc đạt 9 giải nhất, 3 giải nhì, 6 giải ba và nhiều giải công nghệ khác. Liên tiếp 9 năm đại diện cho Việt Nam tham gia cuộc thi Robocon Châu Á Thái Bình Dương, 3 lần vô địch, 3 giải nhì, 2 giải ba.

  • Ngoài ra, tại cuộc thi Thiết kế xe tiết kiệm nhiên liệu Shell Eco-Marathon Asia, đội Việt Nam đã 4 lần đánh bại các đội đến từ 17 quốc gia trong khu vực để đạt chức vô địch. Điều này đánh dấu sự thành công của Khoa trong các hoạt động khoa học công nghệ.

 Vô địch cuộc thi Robocon Châu Á Thái Bình Dương 2018

Vô địch cuộc thi Shell Eco-marathon Asia 2018

Đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp

    Do nhu cầu tất cả các nhà máy xí nghiệp đều cần đội ngũ kỹ sư, kỹ thuật viên lành nghề để vận hành, sửa chữa máy móc, thiết bị điện hoặc thiết bị ngành Cơ Khí, vì vậy đối với sinh viên hai ngành Cơ Điện Tử và Điện - Điện tử hàng năm nhu cầu tuyển dụng vẫn còn rất nhiều. Bằng chứng là sinh viên của khoa trong thời gian thực tập tốt nghiệp cuối khóa (06 tháng) tất cả các sinh viên đã được tuyển dụng vào làm việc với mức lương từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng/ tháng tùy vào năng lực của từng sinh viên.

Hoạt động thực tập tại công ty xí nghiệp 


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  48,305       1/465