Tin tức

Nhiều giải pháp Khoa Cơ điện - Điện tử đạt giải cao tại các Giải thưởng, Hội thi tỉnh Đồng Nai

Nhằm hướng đến công tác tạo môi trường học tập năng động, phát huy tối đa tính sáng tạo trong mỗi sinh viên và giảng viên Khoa, cuối tháng 12/2022 Khoa Cơ điện – Điện tử đã thực hiện và tham gia chuỗi các hoạt động khoa học kỹ thuật. Đặc biệt trong việc tham gia các Cuộc thi, Hội thi do tỉnh Đồng Nai tổ chức Khoa đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ.

Hình 1: Toàn cảnh các đại biểu tham dự Lễ tổng kết và trao giải các Giải thưởng và Hội thi năm 2022

Cuộc thi “ Ứng dụng năng lượng tái tạo và giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả vào sản xuất và đời sống” tỉnh Đồng Nai

Cuộc thi “ứng dụng năng lượng tái tạo và giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả vào sản xuất và đời sống” tỉnh Đồng Nai nhằm thúc đẩy tinh thần nghiên cứu khoa học, sáng kiến ứng dụng và tạo sân chơi để các tổ chức, cá nhân phát triển các sáng kiến, ý tưởng sáng tạo của mình thông qua các sản phẩm, mô hình ứng dụng và đề ra các giải pháp, mô hình sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Từ đó lựa chọn được những sáng kiến, ý tưởng, giải pháp… hiệu quả để có thể áp dụng vào thực tiễn phục vụ cộng đồng. Đây là lần đầu tiên Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai tổ chức, Cuộc thi được chia thành 02 nhóm:

1. Sáng kiến, ý tưởng hoặc cải tiến kỹ thuật về ứng dụng năng lượng tái tạo phục vụ sản xuất, đời sống, kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai.

2. Ý tưởng, giải pháp về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong tất cả các lĩnh vực như: công nghiệp, nông nghiệp, giao thông vận tải, trong gia đình, công sở, trong các tòa nhà… phục vụ sản xuất, đời sống, kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai.

Trong 11 đề tài đạt giải toàn tỉnh, Khoa Cơ điện – Điện tử đã có 02 giải thưởng bao gồm 01 giải Nhì giải pháp “Thiết kế, chế tạo hệ thống năng lượng kép (năng lượng gió kết hợp năng lượng mặt trời) phục vụ cho nhu cầu sử dụng điện hộ gia đình” và 01 giải Khuyến khích giải pháp “Nghiên cứu thiết kế trạm sạc xe điện sử dụng năng lượng mặt trời tại siêu thị Mega”.

Các giải pháp đạt giải là tiền đề và kinh nghiệm cho sinh viên, giảng viên Khoa rút kinh nghiệm trong việc tham gia thi ở các năm tiếp theo.

Hình 2: Đại diện tác giả nhận giải Cuộc thi “ Ứng dụng năng lượng tái tạo và giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả vào sản xuất và đời sống” tỉnh Đồng Nai

Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Đồng Nai

Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Đồng Nai năm 2022 đã thu hút nhiều giải pháp dự thi trên 6 lĩnh vực: Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; Cơ khí tự động hóa, xây dựng và giao thông vận tải; Vật liệu, hóa chất, năng lượng; Nông lâm ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường; Y dược; Giáo dục và đào tạo. Đây là Hội thi thường niên của tỉnh Đồng Nai, qua các hoạt động Hội thi đã tạo môi trường học tập của các tầng lớp nhân dân, công nhân, trí thức, học sinh sinh viên của tỉnh Đồng Nai trong việc nghiên cứu, sáng tạo, ứng dụng, khoa học và công nghệ phục vụ tăng gia sản xuất, học tập, nghiên cứu và phục vụ đời sống cũng như phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2022 toàn tỉnh có 28 giải pháp đạt giải, Trường Đại học Lạc Hồng có 11 giải và Khoa Cơ điện – Điện tử dẫn đầu với 04 giải thưởng bao gồm: 02 giải Nhì giải pháp “Phòng thực hành tự động hóa từ xa”, “Xây dựng quy trình tạo ra sản phẩm kỹ thuật phục vụ cho sinh viên khởi nghiệp”, 01 giải Ba “Giải pháp ứng dụng công nghệ Scada vào máy dán nhãn hủ yến tự động”, 01 giải Khuyến khích “Giải pháp phân loại ốc vít sử dụng camera sử lý ảnh”.

Thông qua việc tham dự Hội thi, giáo viên và sinh viên Khoa đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm trong các giải pháp kỹ thuật đồng thời học hỏi thêm nhiều sáng tạo của các đề tài khác qua các lĩnh vực.

Hình 3: Đại diện tác giả nhận giải Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Đồng Nai

Chương trình Phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao động và học tập tỉnh Đồng Nai – Chương trình 6

Năm 2022, Sở Khoa học và Công nghệ - Cơ quan thường trực Ban Chủ nhiệm Chương trình 6 đã phối hợp với các Sở, Ban, Ngành liên quan triển khai chương trình trong toàn tỉnh. Kết quả, đã tiếp nhận được 566 giải pháp tham gia dự thi chia thành 02 Bảng tương ứng: Bảng Giáo dục và Đào tào và Bảng Khoa học Kỹ thuật ở 11 lĩnh vực gồm: Cơ điện tử, Tự động hóa, Điện điện tử, Công nghệ thông tin, Công nghệ thực phẩm, Y tế, Nông nghiệp, Công nghệ hóa học, Giáo dục khoa học xã hội và kinh tế, Môi trường và lĩnh vực khác.

Kết quả Chương trình, 67 giải pháp có tính mới, sáng tạo, có khả năng áp dụng rộng và mang lại hiệu quả cao đã được lựa chọn để trao giải thưởng và vinh danh những nhà sáng tạo. Dịp này Trường Đại học Lạc Hồng có 13 giải pháp đạt giải, trong đó Khoa Cơ điện – Điện tử đạt 06 giải thưởng bao gồm: 01 Nhất giải pháp “Nghiên cứu chế tạo máy dập lỗ nhôm bán tự động”, 01 Nhì giải pháp “Thiết kế, chế tạo xe gắn máy lai điện tiết kiệm nhiên liệu (xe máy hybrid)”, 02 Ba giải pháp “Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo máy vận chuyển thanh nhôm” và “Nghiên cứu chế tạo máy dán Barcode tự động”, 02 KK giải pháp “Thiết kế, chế tạo thiết bị quản lý học sinh bậc mầm non và tiểu học”, “Ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) vào lĩnh vực giáo dục và đào tạo”.

Hình 4: Đại diện tác giả nhận giải Chương trình Phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao động và học tập tỉnh Đồng Nai

Kết quả đạt được nêu trên là quá trình nghiên cứu của thầy và trò Khoa Cơ điện – Điện tử trong hoạt động học tập và ứng dụng thực tiễn. Đặc biệt đã có các giải pháp được chuyển giao cho doanh nghiệp như “Nghiên cứu chế tạo máy dập lỗ nhôm bán tự động”, “Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo máy vận chuyển thanh nhôm” và “Nghiên cứu chế tạo máy dán Barcode tự động”. Hiện tại các máy đang vận hành rất tốt và hỗ trợ tiết kiệm chi phí rất lớn cho doanh nghiệp.

Kế hoạch năm 2023, Khoa Cơ điện – Điện tử sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh hiện có, tham gia thêm nhiều Cuộc thi và hướng đến dẫn đầu các hoạt động kỹ thuật trong tương lai.

TM

Khoa Cơ điện - Điện tử

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        6,095,702       6/360